รัสเซีย เบลารุส ซ้อมรบนิวเคลียร์

รัสเซีย เบลารุส ซ้อมรบนิวเคลียร์ เมื่อวันอังคาร รัสเซียและเบลารุสพันธมิตรได้เปิดการฝึกซ้อม ขั้นที่ 2 โดยมีจุดประสงค์เพื่อฝึกทหารของตนให้ใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเครมลินที่จะกีดกันชาติตะวันตกไม่ให้เพิ่มการสนับสนุนยูเครน

ในการประกาศแผนการซ้อมรบทางนิวเคลียร์เมื่อเดือนที่แล้วกระทรวงกลาโหม รัสเซีย กล่าวว่าพวกเขากำลังตอบสนองต่อ คำแถลงที่ยั่วยุและการข่มขู่ของเจ้าหน้าที่ตะวันตกบางคนเกี่ยวกับสหพันธรัฐรัสเซีย

เครมลินแสดงความไม่พอใจหลังจากประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครงกล่าวว่าเขาไม่กีดกันการส่งทหารไปยังยูเครน และสหรัฐฯ และพันธมิตร NATO อื่นๆ บางส่วนอนุญาตให้เคียฟใช้อาวุธที่จัดหาโดยพวกเขาเพื่อโจมตีเป้าหมายในดินแดนรัสเซีย

ในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร มิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินกล่าวว่าการฝึกซ้อมดังกล่าวและการรักษาความพร้อมรบมีความสำคัญเมื่อคำนึงถึง การตัดสินใจและการกระทำที่ไม่เป็นมิตร ของสหรัฐฯ และพันธมิตรในยุโรป และการยั่วยุรายวัน ของพวกเขา

เซอร์เกย์ ชอยกู เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงรัสเซีย กล่าวในหมายเหตุที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารว่า การซ้อมรบดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อ การสนับสนุนของตะวันตกต่อระบอบการปกครองเคียฟ การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของกองทหารของ NATO ในปฏิบัติการรบในยูเครน และการอนุญาตอย่างมีประสิทธิผลสำหรับเคียฟในการยิงขีปนาวุธ โจมตีสิ่งอำนวยความสะดวกพลเรือนของรัสเซีย เขาเสริมว่าการฝึกซ้อมดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของปฏิกิริยาของมอสโกต่อพันธมิตรนาโตที่เพิ่มศักยภาพทางการทหารใกล้ชายแดนรัสเซีย

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

รัสเซีย เบลารุส ซ้อมรบนิวเคลียร์

รัสเซีย เบลารุส ซ้อมรบนิวเคลียร์ เมื่อวันอังคาร รัสเซียและเบลารุสพันธมิตรได้เปิดการฝึกซ้อม ขั้นที่ 2 โดยมีจุดประสงค์เพื่อฝึกทหารของตนให้ใช้

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ระหว่างการฝึกซ้อมระยะที่ 2 ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันอังคาร กองทหารรัสเซียและเบลารุสจะเข้ารับการฝึกร่วมกันเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ที่ไม่ใช่เชิงยุทธศาสตร์ที่ใช้ในการสู้รบ กระทรวงกลาโหม ระบุ โดยตั้งข้อสังเกตว่าการฝึกซ้อมดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่การรักษาความพร้อมของบุคลากรและอุปกรณ์เพื่อประกัน “อธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน” ของพันธมิตรรัสเซียและเบลารุส

กระทรวงกลาโหมระบุว่า การฝึกซ้อมขั้นแรกเมื่อเดือนที่แล้วเป็นการเตรียมการสำหรับภารกิจด้านนิวเคลียร์และการปล่อยขีปนาวุธ กองทัพรัสเซียได้ฝึกแยกกันในช่วงแรกของการซ้อมรบก่อนการฝึกซ้อมร่วมกับกองกำลังเบลารุส

เมื่อปีที่แล้ว รัสเซียได้ย้ายอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีบางส่วนไปยังเบลารุส ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครนและสมาชิก NATO อย่างโปแลนด์ ลัตเวีย และลิทัวเนียอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโกประธานาธิบดีเผด็จการของเบลารุสอาศัยความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย และทำให้ประเทศของเขาเป็นเวทีสำหรับสงครามในยูเครน

อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี ได้แก่ ระเบิดทางอากาศ หัวรบสำหรับขีปนาวุธพิสัยใกล้ และกระสุนปืนใหญ่ และมีไว้เพื่อใช้ในสนามรบ โดยปกติแล้วพวกมันจะมีพลังน้อยกว่าอาวุธทางยุทธศาสตร์ นั่นคือหัวรบขนาดใหญ่ที่ติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีปและมีจุดประสงค์เพื่อทำลายเมืองทั้งเมือง

เครดิต. แทงบอลยูโร