เด็กชาวอัฟกันเกือบ 3 ใน 10 เผชิญกับความหิวโหย

เด็กชาวอัฟกันเกือบ 3 ใน 10 เผชิญกับความหิวโหย องค์กรพัฒนาเอกชนแห่งหนึ่งในอัฟกานิสถาน คาดการณ์ว่าเด็กประมาณ 6.5 ล้านคนในอัฟกานิสถานจะเผชิญกับระดับวิกฤตของความหิวโหยในปี 2567

เด็กชาวอัฟกันเกือบ 3 ใน 10 คนจะเผชิญกับภาวะหิวโหยในระดับวิกฤตหรือฉุกเฉินในปีนี้ เนื่องจากประเทศนี้รู้สึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นทันทีจากน้ำท่วม ผลกระทบระยะยาวจากภัยแล้ง และการกลับมาของชาวอัฟกันจากปากีสถานและอิหร่านที่อยู่ใกล้เคียง ตามรายงาน เปิดตัวเมื่อปลายวันอังคารโดย Save The Children

ตัวเลขใหม่จากหน่วยงานติดตามความหิวโหยทั่วโลก Integrated Food Security Phase Classification คาดการณ์ว่า 28% ของประชากรอัฟกานิสถาน หรือประมาณ 12.4 ล้านคน จะเผชิญกับ ความไม่มั่นคง ทางอาหาร เฉียบพลัน ก่อนเดือนตุลาคม ในจำนวนดังกล่าว คาดการณ์ว่าเกือบ 2.4 ล้านคนจะประสบกับความหิวโหยในระดับฉุกเฉิน ซึ่งสูงกว่าความอดอยากหนึ่งระดับ ตามรายงานของ Save the Children

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นการปรับปรุงเล็กน้อยจากรายงานฉบับล่าสุดที่เผยแพร่ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2566 แต่เน้นย้ำถึงความต้องการความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยที่ความยากจนส่งผลกระทบต่อประชากรครึ่งหนึ่ง

ฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันโจมตีภาคเหนือของอัฟกานิสถานในเดือนพฤษภาคม คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 400 ราย บ้านเรือนหลายพันหลังถูกทำลายหรือเสียหาย และพื้นที่เกษตรกรรมกลายเป็นโคลน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

เด็กชาวอัฟกันเกือบ 3 ใน 10 เผชิญกับความหิวโหย

เด็กชาวอัฟกันเกือบ 3 ใน 10 เผชิญกับความหิวโหย องค์กรพัฒนาเอกชนแห่งหนึ่งในอัฟกานิสถาน คาดการณ์ว่าเด็กประมาณ 6.5 ล้านคนในอัฟกานิสถาน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

Save the Children กำลังเปิดดำเนินการ คลินิกติดล้อ ในจังหวัด Baghlan ซึ่งประสบน้ำท่วมหนักที่สุด โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเผชิญเหตุฉุกเฉิน องค์กรเสริมว่าคาดว่าเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีประมาณ 2.9 ล้านคนจะต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะทุพโภชนาการเฉียบพลันในปี 2567

อาร์ชาด มาลิก ผู้อำนวยการประจำองค์กร Save the Children ในอัฟกานิสถาน กล่าวว่าจนถึงขณะนี้องค์กรพัฒนาเอกชนได้รักษาเด็กกว่า 7,000 รายที่ประสบปัญหาภาวะทุพโภชนาการขั้นรุนแรงหรือเฉียบพลันในปีนี้

ตัวเลขเหล่านี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความต้องการมหาศาลในการสนับสนุนครอบครัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อพวกเขาเผชิญกับความตกใจครั้งแล้วครั้งเล่า มาลิกกล่าว เด็กๆ รู้สึกถึงผลกระทบร้ายแรงจากภัยแล้งนาน 3 ปี การว่างงานในระดับสูง และการกลับมาของชาวอัฟกานิสถานมากกว่า 1.4 ล้านคนจากปากีสถานและอิหร่าน เขากล่าวเสริม เราต้องการวิธีแก้ปัญหาระยะยาวโดยอิงชุมชนเพื่อช่วยให้ครอบครัวสร้างชีวิตใหม่ได้ มาลิกกล่าว

ชาวอัฟกันมากกว่า 557,000 คนเดินทางกลับจากปากีสถานแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ. 2566 หลังจากที่ปากีสถานเริ่มปราบปรามชาวต่างชาติที่ตนกล่าวหาว่าอยู่ในประเทศนี้อย่างผิดกฎหมาย รวมถึงชาวอัฟกัน 1.7 ล้านคน ยืนยันว่าการรณรงค์ครั้งนี้ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ชาวอัฟกานิสถานโดยเฉพาะ แต่เป็นชาวต่างชาติส่วนใหญ่ในประเทศแถบเอเชียใต้นี้

เครดิต. สมัคร ufabet