เอเรียล เฮนรี นายกรัฐมนตรีเฮติลาออก

เอเรียล เฮนรี นายกรัฐมนตรีเฮติลาออก เอเรียล เฮนรี รักษาการนายกรัฐมนตรีเฮติ ได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าเขาจะลาออก โดยกล่าวว่าเขาจะสละอำนาจให้กับสภาประธานาธิบดี ภายหลังสัปดาห์แห่งความรุนแรงต่อต้านรัฐบาล ที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งนำโดยกลุ่มพันธมิตร

รัฐบาลที่ฉันเป็นผู้นำไม่สามารถนิ่งเฉยต่อสถานการณ์นี้ได้ ไม่มีการเสียสละใดที่ใหญ่เกินไปสำหรับประเทศของเรา เฮนรีกล่าวในวิดีโอที่โพสต์ในช่องทางการของรัฐบาล เขากล่าวเสริมว่า รัฐบาลของผมจะออกไปทันทีหลังการจัดตั้งสภานี้

การลาออกได้รับการประกาศก่อนหน้านี้โดยประธานคนปัจจุบันของชุมชนแคริบเบียนกลุ่มปกครองระดับภูมิภาคหรือที่รู้จักในชื่อ CARICOM ซึ่งพูดในงานแถลงข่าวในช่วงเย็นวันจันทร์ที่เมืองคิงส์ตัน ประเทศจาเมกา

เรารับทราบถึงการลาออกของนายกรัฐมนตรีแอเรียล เฮนรี เนื่องจากการจัดตั้งสภาประธานาธิบดีในช่วงเปลี่ยนผ่านและการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีชั่วคราว ฉันอยากจะหยุดชั่วคราวและขอบคุณนายกรัฐมนตรีเฮนรีที่รับใช้เฮติ อิร์ฟาน อาลี ประธานคนปัจจุบันกล่าว ของ CARICOM และประธานาธิบดีกายอานา

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กลุ่มอาชญากรได้ก่อกบฏด้วยอาวุธในเมืองปอร์โตแปรงซ์ในเดือนนี้ โดยโจมตีเป้าหมายของรัฐบาลหลายจุดในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา หัวหน้าแก๊งค์เรียกร้องให้เฮนรีลาออก ซึ่งนำไปสู่การคาดเดากันอย่างกว้างขวางว่าเขาจะตอบสนองอย่างไร

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า สหรัฐฯ ยินดี ผลของการประชุมที่สร้างสภาประธานาธิบดีเฉพาะกาลสำหรับเฮติ และชมเชยเฮนรีที่ ให้ความสำคัญกับประเทศและชาวเฮติของเขามาเป็นอันดับแรก โดยตกลงที่จะลาออกเมื่อสภานี้ได้รับการจัดตั้งขึ้น

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

เอเรียล เฮนรี นายกรัฐมนตรีเฮติลาออก

เอเรียล เฮนรี นายกรัฐมนตรีเฮติลาออก เอเรียล เฮนรี รักษาการนายกรัฐมนตรีเฮติ ได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าเขาจะลาออก โดยกล่าวว่าเขาจะ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมและเรียกร้องให้มีการจัดตั้งสภาการเปลี่ยนผ่านประธานาธิบดีอย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าสหรัฐฯ พร้อมที่จะก้าวผ่านเฮนรี

นอกเหนือจากการลาออกของเฮนรีแล้ว ผู้นำของ CARICOM ยังได้ประกาศจัดตั้งสภาประธานาธิบดีเฉพาะกาลที่มีสมาชิกเจ็ดคน สภาจะ “กุมอำนาจที่เกี่ยวข้องและเป็นไปได้ของประธานาธิบดีเฮติในช่วงเปลี่ยนผ่านจนกว่าจะมีการสถาปนารัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้ง” ตามคำกล่าวของประธาน CARICOM และจะดำเนินการโดยใช้เสียงข้างมาก

สภาจะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีชั่วคราวและสภารัฐมนตรีคนใหม่ ในระบอบประชาธิปไตยเฮติ นายกรัฐมนตรีตอบประธานาธิบดี อองรีขึ้นสู่อำนาจครั้งแรกไม่กี่สัปดาห์หลังจากการลอบสังหารประธานาธิบดีโจเวเนล โมอิสในบ้านพักอย่างเป็นทางการของเขาในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 ในกรณีที่ไม่มีอำนาจประธานาธิบดี สหรัฐฯ ก็สนับสนุนเฮนรีในข้อตกลงแบ่งปันอำนาจซึ่งเดิมควรจะนำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ภายใน เรื่องของเดือน

แต่เฮนรีเลื่อนการเลือกตั้งเหล่านั้นออกไปหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเดือนสิงหาคมของปีนั้น มีกำหนดเวลาเกิดขึ้นหลายครั้งเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยเฮนรีอ้างว่าการรักษาความปลอดภัยและการขนส่งในแต่ละครั้งเป็นเหตุผลว่าทำไมการเลือกตั้งจึงไม่ควรจัดขึ้น

เครดิต. ufabet สมัคร